ความทรงจำม้าหมุน


เรื่องย่อ

“ยายนงค์”  หญิงชราที่ความทรงจำกำลังจะหายไป อันเนื่องจากภาวะสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ที่เธอเป็นอยู่

พฤติกรรมหลงๆลืมๆ ของยายนงค์ สร้างความเอือมละอาให้กับ “แก้ว” ลูกสาวคนเดียวของเธอและคนในครอบครัวเป็นอย่างมาก ยายนงค์ พยายามที่จะจดบันทึกทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับชีวิตเธอเอาไว้ในสมุดเพื่อรักษาความทรงจำให้คงอยู่

    แต่ทั้งหมดนั้นไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่ เมื่ออาการ อัลไซเมอร์ของเธอกำเริบหนักขึ้น วันหนึ่งยายนงค์หวนนึกถึงอดีต และอยากกลับไปนั่ง “ม้าหมุน” เครื่องเล่นที่มีความเกี่ยวพันอันลึกซึ้ง กับ อดีตของเธอ และนั่นนำไปสู่การเดินทางครั้งสำคัญ ที่พายายนงค์ กลับไปสัมผัสเครื่องเล่นม้าหมุนอีกครั้ง และเหตุการณ์เล็กๆในวันนี้เอง ได้ทำให้ยายนงค์พบความทรงจำใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นจากชายแก่ลึกลับคนหนึ่ง

แรงบันดาลใจ

"โดยส่วนตัวแล้วเรื่องราวที่ผมชื่นชอบเนี่ยส่วนใหญ่ก็จะเป็นเกี่ยวกับเพลงส่วนใหญ่เลยนำเรื่องเพลงเข้ามามีส่วนร่วม กลับด้วยเราก็เลยเริ่มจากการหานักแสดงที่มีความเกี่ยวข้องกับเพลงซึ่งก็คือนักร้อง สิ่งเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจเบื้องต้น เพราะผมคิดว่าคนแก่อาจจะชอบฟังเพลงก็เลยจะทำให้เรื่องนี้เป็นประมาณหนังเพลงครับผม และผมก็มีโอกาสได้คุย กับคนที่เป็นโรคอัลไซเมอร์คนหนึ่งสิ่งเดียวที่เค้าจำได้คือเกี่ยวกับเพลงและนี้ทำให้คิดว่าเราคงต้องเล่นจุดนี้"

Gallery