ตลอดไป


เรื่องย่อ

ในอดีต หญิงชราคนหนึ่ง ได้ครองคู่กับชายที่เธอรักมาอย่างสุดหัวใจ แต่ความเป็นจริงของชีวิตก็พรากเขาไปจากเธอ เหลือเพียงเงาในอดีต และความทรงจำอันแผ่วบางที่เธอมีถึงเขา

“เด็กหญิงเซียง เซียง” หลานที่น่ารักของหญิงชรา ได้มีโอกาสมาใช้เวลาอยู่กับเธอช่วงสั้นๆ ระหว่างการเตรียมตัวซ้อมบทเพื่อโอกาสจะได้แสดงละครจากบทประพันธ์อมตะ และในช่วงสั้นๆนั้นเอง ที่เด็กหญิงตัวน้อยได้เรียนรู้ความหมายที่แท้จริงของความผูกพัน จากการได้สัมผัสและใกล้ชิดกับคุณยายที่แสนดีของเธอ และค้นพบความว่า “รัก” ไม่ได้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของตัวอักษรที่เธอหัดท่องจำ จากบทที่ใชซ้อม

    โลกอาจจะหมุน สิ่งต่างๆอาจจะเปลี่ยนแปลง คนเราอาจจะสูญเปล่า เจ็บป่วย และอ้อนล้า แต่บางสิ่งบางอย่าง เฉกเช่น “ความรัก” “ตลอดไป”โดยไม่มีสิ่งใดมาลบล้าง

แรงบันดาลใจ

หนังเรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นภาคต่อของหนังสั้นเรื่อง "เหมือนเคย" ก็ว่าได้ นักแสดงหลักที่จะแสดงเป็นคุณยายคือคนเดิม มีวันหนึ่งผมว่ารับโทรศัพท์ เสียงปลายสายคือคุณยายโทรมาบอกผมว่า "คุณกานต์ คุณตาเสียแล้วนะ ถ้าเป็นไปได้จะขอแผ่นดีวีดีไปแจกญาติๆที่งานศพ" ภาพความทรงจำของผมในการทำหนังสั้นเรื่องเหมือนเคยย้อนกลับมาอีกครั้ง ผมคิดอย่างเร็วๆในตอนนั้นว่าถ้ามีโอกาสผมอยากจะทำหนังอีกสักเรื่องที่ สอดภาพความทรงจำที่สวยงามระหว่างความจริงของนักแสดงและบทบาทในตัวละครเพื่อร่วมกันต่อยอดความทรงจำที่ดีๆ ต่อไปไม่ให้มันเลือนหายไป จากชีวิตของเรา ในตอนนี้ผมกำลังจะได้ทำมันให้เกิดขึ้นจริงแล้วครับ

Gallery